วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

เทคโนโลยีการศึกษา

เทคโนโลยีการศึกษา




           คณะกรรมการกำหนดศัพท์และความหมายของสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของสหรัฐอเมริกา (AECT, 1979) อธิบายว่า เทคโนโลยีการศึกษา” (Educational Technology) เป็นกระบวนการที่มีการบูรณาการอย่างซับซ้อน เกี่ยวกับบุคคล กรรมวิธี แนวคิด เครื่องมือ และองค์กร เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ปัญหา สร้าง ประยุกต์ใช้ ประเมินผล และจัดการแก้ปัญหาต่างๆ ดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของมนุษย์ในทุกลักษณะ หรืออาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีการศึกษาและขั้นตอนการแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงแหล่งการเรียนรู้ที่ได้มีการออกแบบ เลือก และนำมาใช้เพื่อใช้ เพื่อมุ่งสู่จุดมุ่งหมาย คือ การเรียนรู้ นั่นเอง
จากความหมายของสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของสหรัฐอเมริกา ดังกล่าว ข้างต้น ได้มีการขยายแนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาเพราะการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจาก การเปลี่ยนกระบวนทัศน์จากพื้นฐานทางทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม (Behaviorism) มาสู่ พุทธิปัญญานิยม (Cognitivism) และคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) กอปรทั้งความ เปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้มี การปรับเปลี่ยนความหมายของเทคโนโลยีการศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพความเปลี่ยนแปลง (สุมาลี ชัยเจริญ, 2551) ดังนี้
          เทคโนโลยีการศึกษา หรือเทคโนโลยีการสอน (Instructional Technology) หมายถึงทฤษฎี และการปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการ และการประเมินของกระบวนการและแหล่งเรียนรู้ สาหรับการเรียนรู้ (Seels, 1994)
จากนิยามข้างต้นจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีการศึกษา ไม่ได้มีขอบเขตของสาขาวิชาที่ เกี่ยวข้องกับการออกแบบหรือผลิตสื่อการสอนเท่านั้น แต่ยังมีขอบเขตที่กว้างขวางที่ครอบคลุมถึง การนำเทคนิค วิธีการ ตลอดจนทั้งสิ่งประดิษฐ์มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
          มาตรฐานหรือขอบข่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาที่นักการศึกษา หรือผู้ที่ทำงานด้าน การศึกษาถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรู้จักและทำความเข้าใจ เพราะจะช่วยให้เราสามารถกำหนด สร้างสรรค์และระบุขอบข่ายงานด้านเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่ง International Society for technology in education (ISTE) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักสำคัญได้พัฒนาและกำหนดมาตรฐานที่ สำคัญสำหรับครูและผู้เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาว่าต้องรู้อะไรบ้าง ซึ่งหน่วยงานดังกล่าว ได้รับทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เพื่อกำหนดประเด็นต่างๆด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีทั้งมาตรฐานสำหรับครูว่าจะต้องมีทักษะ ความรู้ และใช้เทคโนโลยีสนับสนุนผู้เรียนอย่างไร ตลอดจนมาตรฐานของผู้เรียนที่จะต้องมีทักษะและความรู้ด้านเทคโนโลยีอย่างไร เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
          องค์กรทางวิชาชีพของนักเทคโนโลยีการศึกษาที่สำคัญอีกองค์กร คือ Association for educational communication and technology (AECT) ได้พัฒนามาตรฐานที่เป็นแนวทางสำหรับครูด้านเทคโนโลยีการศึกษาทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่ง Barbara และ Rita (1994 อ้างถึงในสุมาลี ชัยเจริญ, 2551) ได้อธิบายนิยามดังกล่าวของเทคโนโลยีการศึกษา คือ ทฤษฎีและการปฏิบัติในขอบข่ายที่เกี่ยวข้องกับ การออกแบบ การพัฒนา การใช้การจัดการ และประเมินผล ของกระบวนการและแหล่งการเรียนสำหรับการเรียนรู้ ดังจะเห็นความสัมพันธ์ของขอบข่ายทั้ง 5 ได้แก่ การออกแบบ (Design) การพัฒนา (Development) การใช้ (Utilization) การจัดการ (Management) และการประเมิน (Evaluation) ดังแสดงไว้ในภาพและมี




รายละเอียดดังนี้



ภาพที่ 1-1 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา (สุมาลี ชัยเจริญ, 2551)


ตารางที่ 1.1 แสดงการเปรียบเทียบองค์ประกอบต่างๆในขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา

ขอบข่ายหลักและขอบข่ายย่อยของเทคโนโลยีการศึกษา
การออกแบบ
การพัฒนา
การใช้
การจัดการ
การประเมินผล
- การออกแบบระบบการสอน
- การออกแบบสาร
- กลยุทธ์การสอน
- คุณลักษณะของผู้เรียน
- เทคโนโลยีสิ่งพิมพ์
- เทคโนโลยีด้านโสตทัศน์
- เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
- เทคโนโลยีบูรณาการ
- การใช้สื่อ
- การเผยแพร่นวัตกรรม
- การนาไปใช้สาหรับตนเองและในสถานศึกษา
- นโยบายและกฎระเบียบ
- การจัดการโครงการ
- การจัดการทรัพยากร
- การจัดการระบบขนส่ง
- การจัดการสารสนเทศ
- การวิเคราะห์ปัญหา
- การวัดตามเกณฑ์
- การประเมินระหว่างกระบวนการ
- การประเมินแบบองค์รวม

เทคโนโลยีการศึกษาในโลกแห่งอนาคต






ขอบคุณข้อมูลจาก
ผศ.ดร.อิศรา ก้านจักร สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
www.YouTube.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น